Câu hỏi: Kính thưa Thiền sư. Theo dõi hành trình hoằng Pháp độ sanh của Ngài con thấy Ngài thực sự vô cùng bận rộn. Đến cả thời gian ăn & nghỉ ngơi của cũng vô cùng hạn hẹp. Con muốn hỏi, Ngài ngồi thiền vào lúc nào ạ?
Tôi bắt đầu hành thiền ở độ tuổi 29, khi còn là một cư sỹ & đang điều hành công việc kinh doanh riêng của mình.
Trước khi hành thiền, tôi cũng chỉ hiểu về thiền như bao người khác trong xã hội. Muốn thiền thì phải vào rừng hay vào Thiền viện. Thiền liên quan đến rừng hay Thiền viện. Với hiểu biết này, tôi đã đi đến khóa thiền. Tôi được nghe lời dạy của Đức Phật qua các vị thầy.
Tuy nhiên càng về sau này, khi thực hành thiền Chánh niệm xả ly, giữ giới & nghe Pháp tại trường Thiền, tôi hiểu ra rằng, chúng ta cần hành thiền ở bất cứ đâu, với bất kỳ ai, trong bất kỳ hoàn cảnh nào.
Sau đó, tôi đã cố gắng tự mình hành thiền ở nhà. Khi đã có thể tự tu tập hành thiền ở nhà thường xuyên, tôi tiếp tục hiểu rằng tôi cần phải Chánh niệm ngay trong mọi hoạt động của cuộc sống thường ngày.
Khi đó, do còn là một doanh nhân, tôi luôn cố gắng Chánh niệm trong cuộc sống hàng ngày với tư cách là một doanh nhân. Tôi cố gắng chánh niệm khi đi đứng, khi lái xe, khi làm việc….
Với sự thực hành Chánh niệm không ngừng này, tôi hiểu ra rằng có rất nhiều tác dụng phụ trong việc kinh doanh & trong các hoạt động xã hội của xã hội. Đây là sự hiểu biết từng bước tuần tự qua việc thực hành Thiền tại trung tâm thiền – ở nhà – tại nơi làm việc – trong cuộc sống hàng ngày của tôi.
Vì hiểu được tác dụng phụ của xã hội và chúng sinh trong xã hội, tôi đã thành công trong việc từ bỏ tài sản và cuộc sống của một cư sĩ. Tôi cúng dường toàn bộ tài sản của mình & trở thành một nhà sư.
Tôi thấy rõ những nhược điểm của đời sống thế gian, nên hơn 20 năm qua tôi luôn nhấn mạnh vào tu tập & giảng dạy về Thiền. Cùng với thời gian, tôi thiện xảo hơn nữa trong việc thực hành Thiền trong khi làm Thiện Pháp.
Thực ra, bạn đang có sự hiểu sai về Thiền. Thiền không có nghĩa là phải ngồi yên một chỗ. Thiền là Chánh niệm và xả ly. Vì vậy, ngay cả khi bạn thấy tôi rất bận rộn với Phật sự & Thiện pháp không ngơi nghỉ, tôi vẫn luôn luôn hành thiền & hành thiện đồng thời.
Chúng ta cần Chánh niệm & xả ly ở mọi nơi, không chỉ ở một nơi.
Chúng ta cần Chánh niệm & xả ly ở mọi chốn, không chỉ ở một chốn.
Chúng ta cần Chánh niệm & xả ly mọi lúc, không chỉ ở một khoảng thời gian.
Chúng ta cần Chánh niệm & xả ly với mọi người, không chỉ với một (vài) người.
Nói rõ ràng hơn, chúng ta cần Chánh niệm & xả ly bất cứ lúc nào, ở bất cứ nơi đâu chứ không chỉ trong lúc ngồi thiền.
Thời gian thực sự để thực hành thiền chính là khoảnh khắc hiện tại. Như khoảnh khắc tôi đang nói & bạn đang nghe đây, cũng chính là khoảnh khắc để hành thiền.
Với sự hiểu biết đúng đắn này, việc hành thiền của tôi trở nên rất tự do. Tự do cả về thời gian, địa điểm, con người, hoàn cảnh…. Và các bạn cũng nên thực hành nhiều hơn nữa để có thể tự do trong việc hành thiền như vậy.
Ngày nay có nhiều công nghệ tiên tiến hơn. Vì vậy, tôi sử dụng phương tiện truyền thông xã hội & trực tuyến để có thể làm nhiều thiện pháp hơn nữa.
Chúng ta không nên từ chối công nghệ hiện đại trong cuộc sống này. Thay vào đó, hãy cố gắng sử dụng nó đúng cách & đúng đắn.
Công nghệ hiện đại xuất hiện vì nhu cầu của xã hội. Nếu chúng ta sử dụng chúng một cách đúng đắn & hiệu quả, chúng ta có thể tiếp tục hướng dẫn đại chúng làm nhiều thiện Pháp hơn nữa.
Nội dung trả lời câu hỏi của Phật tử trong thời hướng dẫn Thiền sáng sớm mùng 6 Tết tại Thiền viện Di Đà – Hà Nội.