Tự do nên là tự do trong khuôn khổ, kỷ luật nên là kỷ luật cùng tự do

Tháng Tư 3, 2020
Thời gian đọc:

“Chỉ có thực hành thiện pháp, chúng ta mới có thể chắc chắn vượt qua được những khó khăn, nếu không các bạn sẽ không thể vượt qua được. Đây chính là nơi để làm các việc lành, vì vậy nếu các bạn nương tựa vào việc thực hành thiện sự, các bạn có thể tồn tại lâu dài, nếu không các bạn sẽ không thể đảm bảo được điều đó. Thậm chí với những người bản địa như chúng tôi, chúng tôi cũng không chắc có thể tồn tại được nếu không thực hành thiện pháp. Rất nhiều kêu ca, rất nhiều hiểu lầm, rất nhiều quan điểm sai lệch… Thật khó để nương tựa vào chính mình. Giờ đây, trung tâm Thabarwa có thể nương tựa vào chính nó nhưng trong quá khứ, nhiều người không chấp nhận nó vì đây là một tổ chức tư nhân. Nó phải giống khuôn mẫu của những tổ chức trước đó, mọi người không chấp nhận tổ chức hay ý tưởng nào mới mẻ. Tuy nhiên, nhờ dựa vào thực hành thiện pháp, trung tâm đã trở thành một tổ chức khác biệt. Mọi người có thể cũng giống vậy, các bạn có thể làm theo một trong những mô hình ở đây. Nếu các bạn muốn sáng tạo, các bạn sẽ không được phép. Hiện giờ các bạn là người nước ngoài, đó là lý do các bạn rất khó ở đây, bởi vì sự dính mắc sâu đậm vào truyền thống (của người dân bản địa). Tuy nhiên, cũng đã có nhiều thay đổi so với những năm trước. Nó liên quan đến thời gian, đây là thời điểm rất nguy hiểm. Chúng ta cần phải hết sức cẩn thận. Nếu các bạn đến đây sớm hơn sẽ tốt hơn, giờ thì các bạn đã đến muộn mất rồi.

Mọi thứ đều khó khăn, thậm chí với người Myanmar. Ngay cả cha mẹ và con cái cũng không muốn bị tách rời. Dù sao, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức nhưng các bạn cần được cách ly khỏi những người khác và bằng cách này, nhiều người sẽ cảm thấy an toàn, nếu không, họ sẽ cảm thấy nguy hiểm. Các bạn biết bản thân mình như nào, nhưng người khác có thể không biết gì về các bạn. Chúng tôi sẽ cố gắng, các bạn không cần làm gì cả. Chúng tôi không thể đảm bảo điều gì. Những gì họ tin là đừng làm gì hết là tốt nhất. Các bạn hãy tự cách ly bản thân mình, không gặp gỡ ai hết là tốt nhất. Không chỉ cho Trung tâm mà cho mọi nơi. Các nước khác cũng vậy. Do tình hình như này, chúng tôi cần tách riêng các tình nguyện viên quốc tế thành hai nhóm . Một nhóm chú trọng vào việc giữ Giới: không sát sinh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không uống rượu hay các chất gây nghiện. Với những ai chú trọng vào kỷ luật và giữ giới thì nên gom vào một nhóm riêng.

Với những ai chú trọng tự do, muốn làm thiện sự tùy theo ý mình thì có một khu khác, vì cái này khác, nhưng cả hai đều cần thiết. Tự do nên là tự do trong khuôn khổ kỷ luật, kỷ luật nên là kỷ luật cùng tự do, chúng đi liền với nhau, chỉ là hơi khó ở lúc đầu. Mọi người sẽ chọn cho mình một thôi. Nếu họ chú trọng tự do, họ sẽ từ chối kỷ luật; nếu họ chú trọng kỷ luật, họ sẽ từ chối tự do. Hai thứ này đối lập nhau vì vậy, chúng ta nên chia thành hai nhóm là tốt hơn. Chúng ta nên thực hành trên tinh thần “”duy tác”” – làm chỉ để làm mà thôi, không để tâm phân biệt, dính mắc trong đó. Như khi chúng ta chú trọng Tự do, chúng ta nên đề cao tinh thần làm-chỉ-là-làm; chúng ta sử dụng Tự do chỉ là để sử dụng thôi. Khi chúng ta giữ giới hay luật, chúng ta nên đơn giản xem giữ giới chỉ là giữ giới thôi. Tinh thần “”duy tác”” ấy sẽ áp dụng cho cả hai nhóm, bằng cách này, cả hai nhóm sẽ có thể thành công. Về lâu về dài, sẽ có nhóm thứ ba chú trọng vào việc làm-chỉ-là-làm, không làm chỉ-là-không-làm, cho cả hai lĩnh vực Tự do và Kỷ luật.

Càng ít “”phản ứng phụ”” càng tốt. Nhóm đầu đã được lập, thực hành thiện pháp tùy ý nhưng giờ chúng ta có thể lập nhóm thứ hai: thực hành thiện pháp trong kỷ luật. Nếu nhóm hai thành công, nhóm ba sẽ xuất hiện, đây là nhóm tối ưu. Chúng ta sẽ cố gắng đạt được thành công từng bước một. Do dính mắc vào tự do một số người sẽ thực hiện thiện pháp một cách tự do, do dính mắc vào Giới luật, một số người sẽ thực hành thiện pháp bằng cách giữ giới nhưng cả hai đều không hoàn thiện. Chúng ta nên tập trung thực hành trên tinh thần “”duy tác”” cho cả hai nhóm Tự do và Kỷ luật. Đây là con đường để hiểu ra Sự thật. Liễu tri được Chân lý từ chính kinh nghiệm của bản thân chúng ta. Mọi người sẽ chuyển đổi nhóm 1 sang nhóm 2 hay nhóm 3. Đổi nhóm không quan trọng lắm, nhưng ai cũng được tùy ý tham gia vào một nhóm. Cả ba nhóm đều quan trọng để đạt được thành công trong việc thực hành thiện pháp, vì vậy chúng tôi sẽ cố gắng sử dụng một tòa nhà khác cho các tình nguyện viên quốc tế muốn thực hành thiện pháp bằng giữ Giới.”

Người đóng góp: