Những gì chúng ta nhận lại bây giờ là những gì chúng ta cho đi trong quá khứ. Chúng ta cho đi bao nhiêu thì nhận lại bấy nhiêu. Nếu chúng ta liên tục cho đi thì chúng ta sẽ liên tục nhận lại. Cho đi là nguyên nhân của việc được nhận lại. Không cho đi là nguyên nhân của việc không được nhận lại. Nếu chúng ta liên tục duy trì việc thực hành giúp đỡ hay cho đi, thì chúng ta sẽ thực hành cho đi thành công.
Khi tôi bắt đầu thực hành thiền, tôi nhận được rất nhiều trí tuệ và hiểu biết đúng từ thầy tôi và các bạn đồng tu. Vì vậy, tôi có thể chia sẻ trí tuệ và hiểu biết đúng cho mọi người bằng cách mở một cửa hàng nhỏ, tại đó Giáo pháp hay lời dạy của Đức Phật có thể được mượn miễn phí. Tôi đã chia sẻ trí tuệ và hiểu biết đúng cho mọi người trong suốt hơn 23 năm liên tục. Bạn cũng nên cố gắng chia sẻ những gì mà bạn hiểu càng nhiều càng tốt. Cho đi giáo pháp hay trí tuệ và hiểu biết đúng là loại bố thí tốt nhất.
Là một thiền sinh, chúng ta nên giữ năm đến tám giới. Chúng ta nên giữ năm giới toàn thời gian. Chúng ta càng giữ giới bao nhiêu, thì sự giữ giới sẽ càng giúp bảo vệ cho chúng ta nhiều bấy nhiêu. Chúng ta nên giữ tâm trí vững chãi và thuần khiết ở mỗi khoảnh khắc hiện tại. Đây chính là việc thực hành thiền. Chúng ta càng thực hành thiền bao nhiêu, thì sự hành thiền càng có thể giúp bảo vệ và thành toàn ước muốn của chúng nhiều bấy nhiêu.
Bằng việc làm thiện pháp cùng nhau như thế này, chúng ta đang bảo vệ chánh pháp hay việc làm thiện pháp. Bằng cách này, chánh pháp và thiện pháp chắc chắn cũng sẽ bảo vệ cho chúng ta. Tất cả chúng ta đều gặp ai đó hay cái gì đó mà chúng ta không thể kiểm soát. Khi đó, chúng ta chỉ có thể kiểm soát tâm trí hiện tại của chúng ta sao cho thanh tịnh và vững chãi. Bằng cách này, chúng ta có thể dễ dàng xả ly khỏi việc kiểm soát ai đó hay cái gì đó. Từ đó trong tương lai mọi thứ có thể dễ nằm trong sự kiểm soát của chúng ta hơn. Đó là chính là sức mạnh của chánh pháp và làm thiện pháp. Thay vì cố gắng kiểm soát người khác, chúng ta nên cố kiểm soát tâm trí hiện tại trở nên thanh tịnh và vững chãi. Việc kiểm soát tâm trí là tốt hơn cả.
Hầu hết mọi người ở trung tâm Thabarwa Thanlyn đều là người già yếu, ốm, bệnh nhân tâm thần, và chúng tôi không đủ tình nguyện viên chăm sóc họ. Tuy nhiên, tôi sẽ chăm sóc tâm trí trong giây phút hiện tại của họ trở nên ổn định và thanh tịnh. Chính vì vậy bằng cách này, phần lớn bọn họ có thể sống sót trong trung tâm Thabarwa. Kiểm soát tâm trí ở giây phút hiện tại trở nên ổn định và thanh tịnh thì rất tốt cho những người ốm đau, bệnh tật, hay bệnh nhân tâm thần.
Với tư cách một người hành thiền, chúng ta nên xả ly khỏi ý tưởng về ai đó, cái gì đó, thời gian, hay địa điểm nào đó. Bằng cách này, chúng ta có thể đại diện cho vô ngã, cho bất kỳ ai, bất kỳ thời gian, bất kỳ địa điểm nào ngày một nhiều hơn. Với người không hành thiền thì từ “tôi” đại diện cho một người. Với thiền sinh, với người hành thiền thường xuyên, từ “tôi” đại diện cho tất cả mọi người.
Tất cả chúng ta đều sẽ chết. Khi chết, chúng ta không thể mang theo cái gì, ngoại trừ phước báu và nghiệp của mình. Chúng ta chắc chắn sẽ mất thân và tâm này khi chết, và có thể chết bất kỳ lúc nào, đó là sự thật đối với mọi chúng sinh. Nếu chúng ta không hành thiền, chúng ta không thể chấp nhận hoàn toàn sự thật này. Chỉ khi chúng ta thực hành thiền ngày càng nhiều, chúng ta mới có thể chấp nhận sự thật này trọn vẹn. Bằng cách này, việc thực hành thiền có thể sửa chữa các sai lầm trong tâm trí chúng ta.
Bản chất vô thường luôn mới, hay bản chất vĩnh cửu là sự thật gốc, sự thật tối thượng. Nhưng sự vô minh và dính mắc thì không hiểu được sự thật gốc. Chỉ có chánh niệm và xả ly mới có thể hiểu được sự thật gốc. Vì vậy chúng ta cần thay đổi từ sự vô minh và dính mắc sang chánh niệm và xả ly.
Thời hướng dẫn hành thiền sáng 23/09/2023 – Thiền sư Ottamathara – Chùa Pháp Vân, Hà Nội