Làm sao để giúp người bà luôn có những suy nghĩ tiêu cực? Làm sao để con có được sự tập trung?

Tháng Tư 30, 2024
Thời gian đọc: 8 phút

Câu hỏi:

  1. Kính thưa thiền sư! Bà con năm nay hơn 80 tuổi. Tâm bà luôn có những suy nghĩ tiêu cực và nóng vội. Nguyên nhân do bà hay lưu tâm đến hai người con trai đã mất. Bây giờ, con có thể làm gì để giúp tâm của bà được bình yên?
  2. Và bản thân con cũng khá hấp tấp, khi làm việc gì cũng không tập trung bền bỉ, làm việc này nhưng nghĩ đến việc khác. Ví dụ lúc nãy ngồi nghe pháp mà tâm con lại nghĩ mình nên đặt câu hỏi gì. Vậy làm sao để con có được sự tập trung?

Thực chất, chính vô minh – không hiểu biết đúng đắn và tham ái – dính mắc là 2 nguyên nhân chính điều khiển mọi người, mọi thứ, mọi vật. Cho nên, bất kể điều gì chúng ta làm, chúng ta nhìn thấy, chúng ta suy nghĩ, tất cả cũng chỉ vì vô minh – hiểu biết không đúng đắn và tham ái hay còn gọi là dính mắc.

Do vô minh nên chúng ta cho rằng bản thân chúng ta là có thật. Và những gì chúng ta đang làm là đúng và có thật. Bên cạnh đó, do tiếp tục dính mắc vào sự hiểu biết không đúng đắn này nên chúng ta không thể thay đổi và lặp đi lặp lại mãi không bao giờ kết thúc. Nếu không hay biết và không nhận ra sự thiếu hiểu biết hoặc dính mắc của chính mình, chúng ta không thể nào thay đổi được tình huống, không thể nào thay đổi được quan kiến và hành động của chính mình.

Cho nên, trong trường hợp của bạn và bà bạn, điều cần làm là hãy cố gắng làm việc phước thiện nhiều nhất có thể. Đồng thời, hãy tìm hiểu về lý thuyết chánh niệm và xả ly để thực hành chánh niệm và xả ly nhiều nhất có thể.

Bởi không có cách nào khác, tất cả chúng ta cần phải nhận thức được sự thiếu hiểu biết và dính mắc của mình. Để đối trị với chúng, chỉ có chánh niệm và xả ly mới có thể giúp chúng ta hiểu biết về sự vô minh và dính mắc của mình mà thôi.

Khi càng thấu tỏ sự thiếu hiểu biết và dính mắc của mình ở đâu, chúng ta ngày càng giảm thiểu vô minh và tham ái. Chính vì vậy, chúng ta cần phải thực hành chánh niệm hay biết và xả ly. Đây chính là sự thực hành cốt yếu.

Nếu không thể thực hành ở nhà hay ngoài xã hội, bạn hãy đến trung tâm Thabarwa. Như vậy, bạn và bà bạn có thể tự thực hành và học hỏi thêm từ người khác. Bởi nếu cùng làm việc phước thiện với nhau, chúng ta sẽ được hỗ trợ bởi những người khác nữa. Đây là cách hiệu quả nhất giúp bạn giải quyết vấn đề như thế này.

Mục đính chính của việc lưu trú tại trung tâm Thabarwa là để thay đổi mọi thứ từ trong tâm thức. Khi ở trung tâm, tức bạn đang thay đổi không gian sống của mình. Thay đổi những người mà bạn phải đối mặt và công việc đang làm. Thay đổi việc ăn thức ăn không phải mình thích mà thọ dụng thực phẩm được người khác cúng dường….. Cho nên, tất cả chúng ta cần phải thay đổi, nếu không dám thay đổi, chắc chắn cái tâm của chúng ta vẫn giữ nguyên như vậy. Khi dám thay đổi, tâm của chúng ta sẽ thay đổi.

Khi tâm thay đổi, chúng ta có thể ở bất kể nơi nào, thực hành với bất kỳ ai, ở với bất kỳ ai. Có rất nhiều người đã và đang ở trung tâm Thabarwa. Cũng có nhiều người đã quay về cuộc sống xã hội. Nhưng dù họ tiếp tục ở trung tâm hay trở lại xã hội, tâm của họ đã thay đổi, trong một khoảng thời gian không quá dài.

Cho nên, trong trường hợp của bạn và bà bạn, nếu có thể thực hành theo những lời tôi dạy thì bạn hãy thực hành. Nếu bà bạn chưa thể, bạn hãy tiên phong thực hành trước. Sau đó bạn sẽ giảng giải lại cho bà của mình dựa trên chính trải nghiệm của mình.

Người đóng góp: