Bài 6: Những hành động trên thân khẩu ý của chúng ta chính là nguyên nhân sinh ra chúng ta, tạo nên cuộc đời chúng ta

Tháng Tám 10, 2024
Thời gian đọc: 23 phút

Chúng ta cùng hành Thiền trong buổi sáng hôm nay hành động chánh niệm và xã ly ở khoảnh khắc hiện tại chính là Thiện pháp tốt nhất trong tất cả mọi loại thiện pháp. Mọi thứ chỉ đơn thuần là nhân và quả, hay hành động và phản hồi.

Khi có nhân là hành động thì chắc chắn sẽ có quả của hành động. Nếu ko có nhân của hành động thì chắc hắn cũng sẽ ko có quả tạo tác của hành động. Những hành động trên thân khẩu ý của chúng ta chính là nguyên nhân sinh ra chúng ta, tạo nên cuộc đời chúng ta. Bất cứ gì chúng ta làm sẽ ảnh hưởng đến chính chúng ta, đến gia đình, những người xung quanh, đến tổ chức của ta cũng như đến xã hội.

Những hành động, lời nói hay suy nghĩ tiêu cực, xấu ác sẽ đều sẽ gây nên hậu quả cho chính chúng ta, cho gia đình ta, cho những người xung quanh cũng như cho xã hội. Giống như ánh sáng và bóng tối, nóng và lạnh, sống và chết, đúng và sai… nhân và quả, hành động và kết quả, chúng là hai mặt không thể tách rời.

Những hành động lời nói và ý nghĩ tốt đẹp là nguyên nhân tạo nên những kết quả hay quả báo tốt đẹp cho chúng ta cho gia đình chúng ta cho mọi người cho xã hội. Chúng ta nên chú trọng cả hai khía cạnh nhân vật quả hay hành động và phản hồi.

Mặt khác chúng ta phải hiểu rằng tất cả những quả xấu ác mà chúng ta đang nhận lãnh ở hiện tại đều là do những hành động, lời nói hay suy nghĩ xấu ác của chúng ta trong quá khứ. Tất cả những kết quả tốt đẹp ở hiện tại đều là do những hành động, lời nói và ý nghĩ tốt đẹp của chúng ta trong quá khứ. Điều này là chắc chắn,

Chỉ có nhân và quả, không có ai đang dạy hay đang nghe, không có ai đang cho hay đang nhận, không có ai đang gây vấn đề hay đang đau khổ. Tất cả chỉ là nhân và quả của bản chất vô thường luôn mới. Thuyết nhân quả này là để ứng dụng trong đời sống hàng ngày và chỉ để sử dụng đơn thuần mà không có sự dính hay bám giữ trong tâm. Sự bám chấp là sai lầm, còn chỉ dùng đơn thuần là đúng đắn.

Hầu hết mọi người trong xã hội không hiểu về giáo huấn này, cho nên khi giải thích với công chúng, tôi phải nói tôi là thiền sư, tôi là sáng lập viên của Trung tâm thiền Thabarwa. Nhưng tôi không bám chấp vào đó. Tôi biết đó chỉ là nhân và quả và tôi chỉ sử dụng nó đơn thuần mà thôi. Chỉ đơn thuần giải thích mà không có sự bám giữ hay dính mắc về giáo huấn này trong tâm. Bây giờ khi chúng ta đang trong thiền viện này và trong khóa thiền này, tôi chỉ dạy về nhân và quả, không có ai đang dạy hay đang nghe, chỉ có vòng nhân quả của bản chất vô thường luôn mới. Giáo huấn hay lý thuyết này chỉ để sử dụng đơn thuần mà không có sự bám chấp hay dính mắc trong tâm.

Việc chỉ sử dụng đơn thuần với chánh niệm và xã ly là đúng đắn. Nếu sử dụng với vô minh và dính mắc là sai lầm. Không có ai, không có cái gì là đúng hay sai, chỉ có vô minh và dính mắc là sai, còn chánh niệm và xã ly là đúng. Nhờ làm thiện Pháp như thế trong hơn 21 năm liên tục, tôi có thể tạo ra nhiều phước báu hơn nữa và chính những phước báu này lại tạo ra ngày một nhiều hơn những trung tâm thiền. Đây chính là sức mạnh của thiện pháp. Phước báu từ thiện Pháp là trọn vẹn. Thiện pháp là tất cả. Nó có thể tạo nên mọi kết quả tốt đẹp. Nó có thể giúp chúng ta sống lâu, khỏe mạnh, giác ngộ, và thậm chí trở thành một vị Phật. Sức mạnh của thiện pháp chắc chắn có thể mang lại mọi quả báu tốt đẹp.

Nếu không có đủ sức mạnh của thiện pháp thì chúng ta không thể đạt được những kết quả tốt đẹp, không thể có điều mình muốn. Ngay cả khi chúng ta có đủ sức mạnh của thiện pháp thì chúng ta vẫn cần phải kiên nhẫn và đợi đến đúng lúc, đúng thời.

Để tạo nên quả tốt thì cần hội đủ rất nhiều nhân duyên, cần đúng lúc, đúng nơi, đúng tình huống, đúng điều kiện và đúng người. Nếu chỉ có sức mạnh thiện pháp thì chưa đủ, chúng ta còn cần phải đúng lúc, đúng nơi, đúng hoàn cảnh, đúng điều kiện và đúng người. Khi chúng ta làm thiện pháp thì chúng ta chỉ có trách nhiệm làm nhiều thiện pháp một cách liên tục. Chúng ta không có trách nhiệm phải đạt được kết quả tốt đẹp.

Chúng ta chỉ cần có hiểu biết đúng đắn và đủ kiên nhẫn để những kết quả tốt đẹp tự đến vào đúng lúc. Việc làm thiện pháp của chúng ta là đang tích lũy phước báu để có thể làm thiện pháp nhiều hơn nữa. Chúng ta càng làm thiện pháp nhiều thì chúng ta sẽ càng tích lũy được nhiều phước báu. Chính phước báu của chúng ta mới có trách nhiệm tạo nên những kết quả tốt đẹp cho chính chúng ta. Chắc chắn là những phước báu của chính mình rất hữu ích để chúng ta có những kết quả tốt đẹp, rất hữu ích để chúng ta tiếp tục làm thêm nhiều thiện pháp.

Nếu chúng ta tạo nhiều ác pháp hay hành động sai lầm trước đây thì chắc chắn chúng ta sẽ phải nhận lãnh những hậu quả xấu. Tất cả những quả xấu mà chúng ta hiện đang trải nghiệm là do những hành động xấu của chúng ta ở quá khứ. Nhưng quá khứ thì đã qua rồi, không còn nữa. Chúng ta không thể làm gì được về những lỗi lầm hay hành động xấu ác của chúng ta trong quá khứ ngoại trừ việc chấp nhận những quả xấu ở hiện tại bằng chánh niệm và xả ly. Nhưng đối với những lỗi lầm hay hành động xấu ác ở hiện tại chúng ta nên cố gắng hiểu rõ và lựa chọn đúng đắn để ngày một giảm đi những hành động sai lầm.

Tất cả những hậu quả xấu do người khác mang lại mà chúng ta đang phải nhận lãnh ở hiện tại là do những điều xấu ác mà chúng ta đã làm trước đây, và hiện tại chúng ta đang làm những gì thì chúng ta sẽ nhận lãnh điều tương tự ở tương lai. Nhờ liên tục cho đi tất cả những sở hữu của mình đến tất cả mọi đối tượng trong xã hội trong hơn 20 năm nay mà tôi cũng đã nhận được mọi loại cúng dường từ mọi đối tượng trong xã hội.

Tất cả những gì chúng ta nhận lãnh đều giống với những gì chúng ta đã làm. Bởi vì chúng ta làm thiện pháp có giới hạn cho nên chúng ta cũng nhận lại những kết quả có giới hạn. Nhờ làm thiện pháp không giới hạn chúng ta mới có thể nhận lại kết quả không giới hạn. Nếu chúng ta đứng dưới góc nhìn nhân quả thì chúng ta sẽ thấy rằng bất kỳ quả xấu ác nào đều được tạo nên bởi những hành động xấu ác trong quá khứ, và bất kỳ những kết quả tốt đẹp nào đều được tạo nên từ những hành động tốt đẹp trong quá khứ. Hiểu biết đúng đắn này cũng chỉ để sử dụng đơn thuần mà không có sự bám chắc hay dính mắc trong tâm.

Sự hiểu biết đúng đắn này thì đúng đắn và chân thật trong toàn bộ vòng luân hồi của các kiếp sống. Còn những quy luật và điều lệ của xã hội thì chỉ đúng trong đời này trong vài năm mà thôi, hoặc trong đất nước này mà thôi.

Bất cứ khi nào thời gian, nơi chốn hay hoàn cảnh thay đổi thì luật pháp và điều lệ của xã hội cũng chắc chắn sẽ thay đổi. Đây là hiểu biết đúng đắn về cái nhìn trong một đời cũng như trong vô tận vòng luân hồi nhiều đời nhiều kiếp. Hầu hết mọi người trong xã hội hay thậm chí cả trong trung tâm thiền đều đều hiểu chưa đúng về nhân và quả. Vì vậy chúng ta cần phải nhận biết và chỉnh sửa những sai lầm này trong xã hội và trong những trung tâm thiền.

Giờ đây chúng ta đang thực hành thiền trong khóa tu này, bạn có thể chọn chánh niệm trên bất kỳ đề mục nào của thân và tâm. Đối tượng của chánh niệm có thể khác nhau đối với cáchàngh giả khác nhau. Thậm chí với cùng một hành giả thì đối tượng cũng có thể thay đổi tùy lúc. Nhưng chỉ có hành động chánh niệm trên giây phút hiện tại ở mỗi khoảnh khắc hiện tại là thực sự quan trọng. Đối tượng của chánh niệm có thể không quan trọng lắm. Việc hành thiền thực thụ chỉ là chánh niệm và xả ly ngay trên khoảnh khắc hiện tại. Để làm một hành giả đích thực, chúng ta cần phải chánh niệm ở mỗi khoảnh khắc hiện tại. Một hành giả đích thực không phải là ai đó, không phải là cái gì đó, không có tôi, không có ngã của tôi, chỉ là hành động chánh niệm đơn thuần mà thôi. Tôi đã và đang thực hành cũng như giảng dạy phương pháp thiền chánh niệm và xả ly trong hơn 20 năm nay.

Hiểu biết đúng đắn như vậy và thực hành như vậy thì rất lợi lạc. Nếu chúng ta không nghiêm túc thực hành thì chúng ta không thể hiểu được những điều này. Nếu bạn có thể thực hành một cách nghiêm túc thì bạn sẽ không thể chối bỏ sự thật hiển nhiên này, và bạn sẽ càng thực hành một cách thực thụ. Chúng ta được tự do lựa chọn có thể chánh niệm trên bất kỳ đối tượng nào, hay bất cứ điều gì, nhưng chúng ta hãy cố gắng để xả ly khỏi đối tượng đó. Chánh niệm mà vẫn còn dính mắc thì chưa thực sự trọn vẹn. Chánh niệm phải có sự xả ly mới hoàn toàn đúng đắn.

Mục đích của chánh niệm chỉ nên là để xả ly, không phải là để bám giữ. Chúng ta có thể chánh niệm về Phật pháp tăng. Ngoài ra chúng ta nên cố gắng xả ly, không phải cố gắng để bám giữ. Cả cả xả ly và bám chấp đều chỉ để trải nghiệm đơn thuần mà không có sự bám giữ hay dính mắc trong tâm.

Chúng ta không nên đầu hàng vô minh và dính mắc. Chúng ta nên cố gắng chiến đấu lại vô minh và dính mắc trong mỗi khoảnh khắc hiện tại. Đây chính là sự hành thiện đích thực.

Là một vị sư thì tôi phải tuân thủ theo giới luật của đức Phật. Có thể tôi chưa thực sự tuân thủ giới một cách hoàn hảo nhưng tất cả những thành công và thất bại này chỉ để sử dụng đơn thuần, để trải nghiệm đơn thuần mà không có sự dính mắc trong tâm.

Hầu hết mọi người trong xã hội sử dụng giới luật một cách chưa đúng đắn với sự bám chắc và dính mắc trong tâm. Đây chính là những lỗi lầm của tâm. Chúng ta nên cố gắng nhận biết và chỉnh sửa những sai lầm này trong xã hội. Những hành động sai lầm, lời nói sai lầm, hay ý nghĩ sai lầm là rất phổ biến trong xã hội ngày nay. Rất khó để tự chúng ta có thể hiểu được và chỉnh sửa những lỗi lầm này, đó là lý do vì sao tôi tạo nên những tu viện và những trung tâm thiền để có thể thành công trong việc chỉnh sửa những lỗi lầm phổ biến của xã hội. Để làm được điều này chúng ta phải học cách tha thứ và quên đi, điều đó là cần thiết.

Là người cư sĩ mà không phạm lỗi lầm nào thì rất khó, vì vậy chúng ta nên buông bỏ đời sống cư sĩ để trở thành một vị tu sĩ hay một người hành thiền toàn thời gian, nhờ vậy chúng ta có thể dễ dàng làm thiện pháp hơn với tư cách là một người tu sĩ hay là một người hành thiền ở trung tâm thiền. Tất cả những điều này, tất cả những tu viện và những trung tâm thiền, cũng như việc xuất gia trở thành tu sĩ, sa di hay tu nữ thì cũng chỉ để sử dụng đơn thuần mà không có sự bám chấp hay dính mắc trong tâm. Giáo huấn của tôi là về hiểu biết đúng đắn và thực hành đúng đắn cho xã hội cũng như cho đời sống tu sĩ. Nhờ việc sử dụng hiểu biết đúng đắn và thực hành đúng đắn, bằng cách chỉ sử dụng đơn thuần mà không có dính mắc hay bám chấp trong tâm, tôi đã thực hành như thế trong hơn 20 năm liên tục, nhờ vậy mà tôi đã có thể mở ra ngày càng nhiều hơn các trung tâm thiền và ngày càng có nhiều thiền sinh gia tăng trong xã hội cũng như trong các trung tâm thiền. Đây chính là sức mạnh của đội nhóm và việc làm thiện pháp một cách không giới hạn.