Bài 10: Thời thiền sáng 03/03/2024

Tháng Tám 11, 2024
Thời gian đọc: 9 phút

Hôm nay ngày 3/3/2024, chúng ta sẽ hành thiền cùng nhau trong sáng hôm nay.

Hãy nhẹ nhàng nhắm mắt lại, thư giãn toàn thân. Chúng ta nên dừng lại tất cả những hoạt động trên thân khẩu ý của mình, chỉ quan sát tâm ở khoảnh khắc hiện tại.

Chúng ta hãy kiểm tra trạng thái thân và tâm ở thời điểm hiện tại với chánh niệm và xả ly. Tâm hiện tại của chúng ta không nên làm gì cả ngoại trừ việc giữ chánh niệm. Hành động chánh niệm ở hiện tại thì vô cùng hữu ích để có thể xả ly những hoạt động về  thân và khẩu.

Và giai đoạn đầu của việc thực hành thiền chúng ta hãy quan sát một cách có chủ đích. Về lâu dài thì việc thực hành chánh niệm sẽ trở nên tự nhiên hơn. “Có công mài sắt có ngày nên kim”  Chúng ta cần thực hành chánh niệm xả ly một cách liên tục và không giới hạn. Nếu chúng ta không thực hành chánh niệm và xả ly với những hành động để ý thì chúng ta sẽ trở nên dễ duôi với những hành động về thân và khẩu.

Thiền sinh thực sự đó chính là tâm chánh niệm tại thời điểm hiện tại. Tất cả mọi người, tất cả mọi vật bao gồm cả thân và tâm thì đều là đối tượng để quan sát, để chánh niệm. Tất cả những hành động thân khẩu ý, tất cả những phản ứng đều được coi là đối tượng để chánh niệm. Tâm chánh niệm ở thời điểm hiện tại cần được hay biết, tất cả các đối tượng cần được chánh niệm. Tâm chánh niệm ở thời điểm hiện tại cũng cần có khả năng xả ly khỏi đối tượng để có thể chánh niệm.

Tâm chánh niệm ở thời điểm hiện tại phải luôn thực hành chánh niệm và xả ly tại mỗi thời điểm hiện tại. Đối tượng của chánh niệm có thể thay đổi từ đối tượng này sang đối tượng khác, từ người này sang người khác. Hành động chánh niệm ở thời điểm hiện tại cũng là đối tượng để chánh niệm.  Thực hành chánh niệm và xả ly là quan trọng nhất. Chúng ta nên thực hành tất cả các hành động, hướng dẫn chia sẻ về thực hành chánh niệm và xả ly.

Bất kỳ những gì chúng ta làm chúng ta cố gắng chỉ làm mà thôi không có sự nắm giữ, không có sự dính mắc ở trong tâm.

Chúng ta nên làm tất cả những thiện pháp mà chúng ta có thể làm. Chúng ta không nên chỉ làm những thiện pháp mà chúng ta quen làm, hoặc muốn làm.

Chỉ làm những điều chúng ta muốn làm và từng làm thì làm với sự dính mắc của bản thân và… Làm với sự dính mắc thì không hoàn hảo, chỉ làm mà thôi với sự xả ly thì hoàn hảo và trọn vẹn.

Chúng ta đang làm thiện pháp ở đây, chúng ta có thể sử dụng làm cả 2: cả việc làm với sự có chủ đích cũng như làm một cách tự nhiên.

Trung tâm thiền, khóa thiền, thiền sư hay thiền sinh thì cũng chỉ để sử dụng mà thôi, không có sự nắm giữ, không có sự dính mắc ở trong tâm.

Những khoảnh khắc hiện tại của chánh niệm và những tình huống của tâm ở thời điểm hiện tại thì cũng chỉ để sử dụng mà thôi. Không phải để nắm giữ hay dính mắc ở  trong tâm.

Làm một cách tự nhiên là một cách có sự nỗ lực hay không nỗ lực thì đều để sử dụng mà thôi không. Tất cả mọi điều kiện tự nhiên, cho dù có mây hay không có mây, cho dù có gió hay không có gió thì tất cả cũng chỉ để sử dụng mà thôi. Không phải để dính mắc, không phải để nắm giữ ở trong tâm.

Cảm thấy dễ dàng hay cảm thấy khó khăn thì cũng chỉ để sử dụng mà thôi, cũng chỉ để trải nghiệm mà thôi. Không phải để dính mắc không phải để nắm giữ ở trong tâm. Đó là những hành động hoặc là những phản ứng. Là nhân và quả của bản chất vô thường luôn mới.

Nếu như chúng ta đối xử tệ với người khác thì chắc chắn chúng ta sẽ nhận lại điều tương tự. Có thể không phải cùng một người nhưng chắc chắn những gì chúng ta nhận được thì sẽ giống như những gì mà chúng ta đã làm với người khác. Nếu như chúng ta bị đối xử tệ thì chắc chắn rằng là chúng ta đã cư xử tệ với ai đó trong kiếp này hoặc những kiếp tiếp trước đây.

Nếu như mà chúng ta bây giờ thích hoặc là không thích ai nữa thì chắc chắn rằng là chúng ta sẽ được thích hoặc là không thích bởi một người khác. Có thể không phải là cùng với người đó, nhưng mà cái hành động thì là như nhau. Ghét hay không thích thì cũng giống như vậy.

Đó là lý do tại sao chúng ta cần buông bỏ tất cả những cái hành động. Làm chỉ làm mà thôi thì trọn vẹn, làm với sự dính mắc thì là không trọn vẹn. Bằng cách này chúng ta đều đều có thể thực hành chánh niệm và có thể chia sẻ tất cả những trải nghiệm và hiểu biết của mình. Chúng ta nên cố gắng làm những điều mà chúng chúng ta có thể để có thể xả ly khỏi chính mình và những thói quen của mình.