Làm thế nào để xả ly được khỏi tà kiến, khỏi sự hoài nghi và đoạn trừ được tà kiến?

Tháng Tám 14, 2024
Thời gian đọc: 3 phút

Câu hỏi: Thưa thiền sư, làm thế nào để xả ly được khỏi tà kiến, khỏi sự hoài nghi và đoạn trừ được tà kiến?

Hầu hết những giảng dạy của tôi là chánh kiến về việc làm thiện pháp và hành thiền Vipassana. Thực hành và giảng dạy về Chánh kiến thì không dễ dàng. Tôi phải thực hành và giảng dạy về Chánh kiến với nhiều nghi hoặc trong tâm tôi và trong tâm mọi người.

Hiểu biết sai lầm và những nghi hoặc vốn đã tồn tại trong tâm. Phật Pháp Tăng tự thân đã hoàn thiện. Không có hiểu biết sai lầm và không có nghi hoặc từ phía Phật Pháp Tăng. Hiểu biết sai lầm và nghi hoặc là ở phía những chúng sinh hữu tình. Chúng ta phải làm thiện pháp với chánh niệm và xả ly, bằng hiểu biết đúng đắn và tin tưởng vào hiểu biết đúng đắn. Việc hành thiền giống như một cuộc nội chiến. Chúng ta phải chiến đấu lại chính mình hoặc những đồng bào của mình. Việc hành thiền Vipassana cũng là cuộc chiến tranh nội tại. Tâm thức luôn trong trạng thái xung đột giữa những hiểu biết sai lầm hay vô minh và nghi hoặc.

Với Chánh kiến, Chánh niệm  và Chánh Tín thì cuộc chiến nội tại là thiết yếu cho tất cả thiền sinh. Chúng ta cần phải điều phục tâm để tâm được bình ổn và thanh tịnh. Chúng ta cần phải làm mọi loại thiện pháp với hiểu biết đúng đắn hay chánh niệm và xả ly. Nếu chúng ta có thể điều phục tâm để nó ổn định và thanh tịnh thì chúng ta có thể kiểm soát được nhiều thứ. Nếu chúng ta không thể kiểm soát hiểu biết sai lầm hay nghi hoặc của mình thì chắc chắn chúng ta không thể thành công trong thực hành. Chúng ta thành công nhiều hay ít phụ thuộc vào việc chúng ta có thể điều phục được những hiểu biết sai lầm và nghi hoặc của mình đến đâu.

 

Người đóng góp: