Con gặp vấn đề về tài chính, tình cảm và sức khỏe, xin thiền sư cho con lời khuyên?

Tháng Tám 12, 2024
Thời gian đọc: 7 phút

Câu hỏi: Con làm xuất nhập khẩu, kinh doanh về bất động sản, cho thuê nhà, nhưng tất cả mọi nguồn tiền của con đều bị sụp xuống hết. Con cũng gặp vấn đề tình cảm, bệnh trên thân, tai biến nằm môt chỗ. Xin thiền sư cho con lời khuyên.

Quý vị cần hiểu rằng tất cả những vấn đề về tài chính, sức khỏe và sự qua đời của một thành viên trong gia đình, tất cả những vấn đề này đều do ác nghiệp hay hành động xấu ác gây nên. Điều quý vị thực sự cần không phải là tiền bạc hay sức khỏe tốt mà chỉ là sức mạnh to lớn hơn của phước báu hay thiện pháp. Quý vị chỉ cần chú trọng nhiều hơn nữa vào việc làm đủ mọi loại thiện pháp với hiểu biết đúng đắn và chánh niệm xả ly.

Quý vị cần phải chuyển từ vô minh và dính mắc vào những trải nghiệm xấu, bệnh tật hay vấn đề tài chính, sang chánh niệm và xả ly. Sức mạnh của chánh niệm và xả ly hay thiện pháp có thể giải quyết hầu hết vấn đề gây nên do ác pháp. Ngay cả khi nó không thể giải quyết vấn đề thì tâm chúng ta sẽ có thể kham nhẫn được vấn đề. Quý vị nên hiểu rằng bất cứ ai cũng đều có vấn đề về tài chính, bệnh tật và chết chóc, hầu hết mọi người hiện nay đều gặp phải những vấn đề như vậy. Chúng ta không thể trốn tránh để vấn đề không xảy ra hay biến mất nhanh chóng. Chúng ta chỉ cần kham nhẫn.

Nếu tâm trí khỏe mạnh và sung túc thì nó có thể giải quyết các vấn đề và cũng có thể chịu đựng được các vấn đề. Vậy nên quý vị chỉ cần xả ly khỏi các vấn đề về tài chính, bệnh tật hay sự qua đời của thành viên trong gia đình. Quý vị càng làm thiện pháp thì quý vị càng có thể xả ly khỏi những vấn đề của mình. Bằng cách này, quý vị chắc chắn có thể sống sót cho dù có vấn đề về tài chính hay bệnh tật.

Đối với tôi, tôi đã đi giải quyết không chỉ vấn đề của chính mình hay trung tâm thiền của tôi, mà còn giải quyết vấn đề của mọi người trong xã hội. Tôi đã và đang giải quyết mọi kiểu vấn đề liên quan đến tài chính, sức khỏe và mọi loại vấn đề xã hội. Có một vị luật sự hiện đang ở tại trung tâm thiền Thabarwa tại Ý. Cô ấy rất hữu ích khi xử lý những vấn đề về pháp luật. Nhưng chúng tôi không dùng pháp luật để cáo buộc ai mà chỉ đê giải quyết những vấn đề về luật pháp.

Năm năm trước, có một người sáng lập nên viện dưỡng lão đã từng gặp vấn đề về tài chính. Cô ấy cố gắng gây quỹ để thành lập viện dưỡng lão, nhưng không gọi đủ số vốn, thế nên cô gặp rất nhiều vấn đề về tài chính. Vậy nên tôi đã quyết định kêu gọi các hành giả người Việt giúp đỡ cô, bởi vì những gì cô đang làm là điều tốt. Nhờ vậy mà cô đã có thể vượt qua giai đoạn khó khăn đó và lập nên một viện dưỡng lão cùng với trung tâm Thabarwa. Nhưng vùng đất dùng cho viện dưỡng lão nằm trong diện quy hoạch của nhà nước phải giải tỏa và cô ấy phải trả lại cho nhà nước. Và khi nhận được khoản tiền đền bù của nhà nước, cô đã trả lại cho chúng tôi khoản quỹ mà chúng tôi đã quyên góp ủng hộ xây nên viện dưỡng lão.

Đây cũng là loại thiện pháp mà chúng tôi đã liên tục làm trong nhiều năm nay. Khoản tiền chúng tôi quyên góp được tại Việt Nam lớn hơn rất nhiều so với khoản tại Miến Điện. Nếu quý vị đủ thành thạo để giải quyết vấn đề bằng thiện pháp, thì quý vị cũng có thể giúp mọi người về vấn đề tài chính và sức khỏe. Tôi không giỏi giải thích những gì mình đã làm trong nhiều năm nay, bởi vì tôi chú trọng đến thực hành chứ không quá chú trọng giải thích hay lời nói. Cho nên giải thích của tôi có thể chưa được đầy đủ, trọn vẹn.

Người đóng góp: