Câu hỏi của một vị sư về làm sao để xả ly khi đối mặt với các khó khăn về tài chính

Tháng Tám 12, 2024
Thời gian đọc: 4 phút

Câu hỏi: Thưa Thiền sư, con là một người xuất gia, nhưng con chưa có khả năng xả ly khỏi tiền bạc như Ngài đã có thể làm. Con không biết làm sao để xả ly khi đối mặt với các khó khăn về tài chính. Mong ngài chỉ dẫn.

Chúng ta có thể dùng tiền, nhưng không phải để tích trữ mà để tạo phước báu và thiện pháp.

Trước khi tôi bắt đầu hành thiền, tôi là chủ doanh nghiệp, cho nên tôi rất giỏi dùng tiền bạc, vật chất để xây nhà và mua xe cho chính mình.

Nhưng tiền bạc, vật chất, năng lực & trí thông minh về kinh doanh không thể giải quyết mọi vấn đề. Vì thế, tôi nương tựa vào Tam Bảo.

Nhờ vậy, tôi đã trở thành một thiền sinh và sau đó là thiền sư. Đồng thời, tôi cũng là một vị Tăng luôn bận rộn làm mọi loại thiện pháp cho mọi người và dạy thiền như hiện nay.

Dạy thiền không thôi thi chưa đủ, chưa hoàn thiện. Chúng tôi cần có trung tâm thiền và đội ngũ tình nguyện viên cũng như những nhà tài trợ. Tôi đã hiểu ra điều này sau 5 năm liên tục giảng dạy thiền.

Nếu chỉ với vai trò là một thiền sư thì tôi không cần tiền. Còn với vai trò là người sáng lập các trung tâm thiền thì tôi cần tiền để dùng cho trung tâm & các thiện pháp sanh khởi tại Trung tâm.

Giờ đây tôi đã sử dụng tiền trong 17 năm liên tục để phục vụ cho Thiện pháp.

Có công mài sắt có ngày nên kim. Nhờ liên tục thực hành mà tôi trở nên thiện xảo trong việc sử dụng mọi thứ hữu tình hay vô tình – bao gồm cả tiền bạc – mà không nắm giữ hay dính mắc trong tâm.

Tôi có thể sử dụng tiền mà không dính mắc như vậy, không chỉ nhờ tự thực hành, mà còn nhờ giảng dạy cho người khác.

Sư có thể đến trung tâm Thabarwa để học cách dùng tiền tốt nhất.

Nhưng sư cũng cần phải thận trọng vì tiền rất nguy hiểm. Sư cũng như quý vị ở đây phải học cách sử dụng tiền một cách đúng đắn, với Chánh niệm & xả ly.

Người đóng góp: