Chúng ta hiểu biết rằng vạn vật là hư không, không có ta, tôi và không có bạn. Vậy chúng ta cần chánh niệm và xả ly làm gì?

Tháng Tám 12, 2024
Thời gian đọc: 2 phút

Câu hỏi: Thưa Thiền sư. Chúng ta hiểu biết rằng vạn vật là hư không, không có ta, tôi và không có bạn. Vậy chúng ta cần chánh niệm và xả ly làm gì? Hay nói cách khác chúng ta tu để làm gì?

Chúng ta cần biết sự thật về vô ngã, không có tôi – bạn – của tôi – của bạn bằng chánh niệm và xả ly.

Biết sự thật về vô ngã bằng vô minh và dính mắc – như bạn đang hỏi – thì không đúng, không trọn vẹn. Vô minh và dính mắc có thể cho chúng ta thông điệp sai lầm về vô ngã hay không có cái tôi.

Câu hỏi hiện tại này – về việc tại sao chúng ta nên hành thiền chánh niệm và xả ly nếu không có ngã, không có cái tôi – cũng được tạo thành do vô minh và dính mắc.

Vô minh và dính mắc không thể hiểu được tại sao chúng ta cần phải làm thiện pháp hay thực hành chánh niệm và xả ly. Chỉ có năng lực mạnh mẽ hơn của chánh niệm và xả ly mới hiểu câu hỏi & biết câu trả lời một cách rõ ràng được.

Đó là lý do vì sao chúng ta nên thực hành chánh niệm và xả ly bằng cách làm mọi loại thiện pháp với chánh kiến về vô ngã.

Nhờ đó sẽ không còn thắc mắc tương tự trong tâm ta nữa.

Người đóng góp: