Khi đi thiền hành, con thường nhìn xuống sàn và thấy sàn nhà rất sống động. Vậy có gì bất bình thường không thưa Thiền sư?

Tháng Tám 12, 2024
Thời gian đọc: 4 phút

Câu hỏi: Khi đi thiền hành, con thường nhìn xuống sàn. Con thấy sàn nhà rất sống động. Ví dụ như thường sàn phẳng nhưng con cảm thấy như nó đang dịch chuyển & thay đổi từng đợt một. Vậy có gì bất bình thường với con hay việc thực hành của con không thưa Thiền sư?

Điều đó là bình thường khi đang hành thiền. Bất kỳ điều gì chúng ta biết hay thấy đều do trong tâm trí. Nếu tâm không ổn định thì sự vật ta thấy cũng không ổn định.

Không phải là cái sàn đang di chuyển mà là Tâm của bạn đang không định tĩnh.

Vậy nên chúng ta cần thực hành để Tâm được bình ổn & thanh tịnh.

Nếu quý vị không Chánh niệm thì quý vị không thể hiểu được sự thật về Tâm.

Chánh niệm và xả ly chính là nhân của Trí tuệ và Giác ngộ.

Vô minh là dính mắc là nhân của thiếu Trí tuệ và không Giác ngộ.

Vì vậy, quý vị hãy thực hành nhiều hơn nữa để có Trí tuệ và Giác ngộ. Nhờ đó quý vị có thể hiểu biết hơn về cái Tâm bất ổn và bất tịnh đó.

Cơn giận có thể khiến chúng ta hiểu lầm về Tâm. Rằng có ai đó hay cái gì đó đang tức giận & đáng để tức giận. Thật ra, chính bản thân cơn giận trong Tâm (sân) mới là vấn đề thực thụ.

Sư dính mắc trong Tâm có thể tạo nên hiểu lầm rằng ai hay cái gì là khả ái, dễ mến, đáng yêu. Thật ra, chính sự tham đắm trong Tâm (si) mới tạo ra vấn đề này.

Vô minh trong Tâm có thể tạo ra điều gì hay ai đó như thể nó có thật. Nhưng thật ra, chỉ có Vô minh tạo ra cái gì hay ai đó – ví dụ chúng sinh hữu tình hay vô tình – như là có thật.

Bất kỳ những gì chúng ta biết, bất kỳ những gì chúng ta thấy, ngửi… đều được tạo ra bởi Vô minh và dính mắc của chính chúng ta – chứ không có gì là thật, không có ai là thật cả.

Chỉ có Vô minh và dính mắc là thật.

Vô minh có thể tạo ra bất kỳ ai, bất kỳ cái gì.

Hành thiền thực thụ là cố gắng biết sự thật về Vô minh và dính mắc ở khoảnh khắc hiện tại. Nhờ đó mà sẽ ngày càng giảm bớt Vô minh và dính mắc trong Tâm.

Người đóng góp: