Bài 9: Thời thiền ngày 02/03/2024

Tháng Tám 11, 2024
Thời gian đọc: 8 phút

Hôm nay là ngày 2/3/2024, tất cả chúng ta sẽ cùng nhau thiền khoảng nửa tiếng.

Hãy nhắm mắt nhẹ nhàng, thư giãn toàn bộ cơ thể và tâm trí. Giữ cho đầu và cơ thể của chúng ta thẳng và hướng về phía trước. Chúng ta chỉ nên chánh niệm tại thời điểm hiện tại. Chúng ta chỉ nên chánh niệm về chính mình hoặc thân và tâm trong mọi khoảnh khắc hiện tại.

Việc chánh niệm trên thân và tâm của chúng ta là lợi lạc để xả ly khỏi những người khác. Chúng ta càng lưu tâm đến bản thân, chúng ta càng có thể xả ly khỏi những người khác, bất cứ khi nào chúng ta thực tập thiền hay chánh niệm, chúng ta nên sử dụng khoảnh khắc hiện tại.

Khoảnh khắc quá khứ đã không còn nữa. Khoảnh khắc  tương lai không tồn tại ở thời điểm hiện tại. Chỉ khoảnh khắc hiện tại là phải chánh niệm.

Nếu không chánh niệm thì trong tâm sẽ có vô minh, vọng tưởng. Hành động chánh niệm hiện tại đang chống lại hành động vô minh hiện tại. Nếu có chánh niệm sẽ có sự xả ly. Chúng ta càng chánh niệm vào thời điểm hiện tại, chúng ta càng có thể xả ly.

Nhắm mắt nhẹ nhàng, không căng thẳng, thư giãn toàn bộ cơ thể và tâm trí.  Bất cứ điều gì chúng ta làm hãy cố gắng làm một cách nhẹ nhàng, chậm rãi. Cũng giống như bất cứ hành động của chúng ta càng trở nên nhẹ nhàng thì tâm trí của chúng ta cũng sẽ nhẹ nhàng. Khi mà hành động thân khẩu ý của chúng ta không được nhẹ nhàng, thư thái thì tâm trí của chúng ta cũng sẽ không có bình yên. Hành thiền cũng là công việc của tâm. Việc hành thiền thì liên quan mật thiết đến tâm. Nếu chúng ta càng hành thiền thì tâm trí của chúng ta sẽ được khỏe mạnh và thịnh vượng. Bởi vì có vô minh, si mê hoặc và dính mắc ở trong tâm, cho nên chúng ta không thể hiểu được về nhân và quả, hành động hoặc phản ứng của hành động tại mỗi giây phút hiện tại vô thường luôn mới. Nếu như có chánh niệm thì sẽ không còn vô minh. Nếu như có xả ly thì sẽ không còn dính mắc.

Bất cứ điều gì chúng ta làm hoặc bất cứ điều gì đã xảy ra trên thân và tâm tại mỗi giây phút hiện tại đều chính là đối tượng cần được hiểu chánh niệm. Hãy cố gắng giữ chánh niệm khi ngồi. Hãy cố gắng giữ chánh niệm khi đứng lên. Hãy cố gắng giữ chánh niệm khi đi. hãy cố gắng giữ chánh niệm khi nằm. Hãy cố gắng giữ chánh niệm khi nói năng mình lại có giây phút hiện tại. Hãy cố gắng giữ chánh niệm trong khi lắng nghe tại mỗi giây phút hiện tại. Hãy cố gắng giữ chánh niệm trong khi suy nghĩ tại mỗi giây phút hiện tại. Tất cả các hành động làm cũng như không làm tại mỗi giây phút hiện tại đều cần được giữ chánh niệm. Cả cái biết tại mỗi giây phút hiện tại cũng như không biết tại mỗi giây phút hiện tại thì cũng là đối tượng để giữ chánh niệm. Hành động hiện tại của việc giữa chánh niệm cũng là đối tượng cần giữ chánh niệm. Những đối tượng của chánh niệm được biết trong tâm càng nhiều hơn nữa thì cuối cùng những hành động đó bản thân nó cũng chính là đối tượng của việc giữ chánh niệm. Sự thực hành chánh niệm thì cũng chỉ để làm mà thôi mà không có dính mắc hoặc chấp chặt ở trong tâm. Chúng ta không nên dừng lại hoặc từ bỏ việc thực hành chánh niệm và xả ly. Chúng ta nên tiếp tục sự thực hành này từ giây phút này hiện tại này cho đến giây phút hiện tại khác. Chúng ta nên giữ chánh niệm tất cả những hành động thiện pháp mà chúng ta làm. Hoặc là cho đi cúng dường đến người khác hoặc cúng dường đến Tam bảo Phật Pháp Tăng, giữ giới, không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm, không uống rượu và các chất say, cùng với đó là việc thực hành thiền chánh niệm và  xả ly, … chính là những phước thiện chúng ta cần làm tại mỗi giây phút hiện tại. Chúng ta nên làm thiện pháp, làm không chỉ riêng cho bản thân làm vì người khác, làm cho tất cả, làm cho Phật Pháp Tăng, Tam Bảo. Những hành động này cũng chỉ là để làm mà thôi, không có dính mắc hoặc chối bỏ ở trong tâm. Chúng ta nên sống chánh niệm và  xả ly tại mỗi giây phút hiện tại. Đây là cách sử dụng tốt nhất cuộc đời của chúng ta tại mỗi giây phút hiện tại. Chúng ta nên bắt đầu mọi hoạt động bằng chánh niệm và xả ly, và chúng ta cũng nên kết thúc mọi việc bằng việc thực hành chánh niệm và xả ly. Chúng ta nên sống chánh niệm và  xả ly trong đời sống hàng ngày.