Cơ thể bị quay và rung lắc khi hành thiền

Tháng Sáu 4, 2024
Thời gian đọc: 5 phút

Câu hỏi: Bạch Thiền sư, cho con hỏi. Con mới biết đến Thiền. Khi Thiền, con hay bị loạn Tâm. Trong cuộc sống con không giải tỏa được nên tự mình ngồi Thiền để giải tỏa cảm xúc. Sau 1 thời gian ngồi Thiền, cả người con hay bị quay & rung lắc rất mạnh. Con muốn hỏi khi Thiền mình có phải kiềm chế cái cảm xúc ấy không. Hay cứ để kệ nó tự nhiên ạ?

Bạn đã tự hành Thiền được bao lâu rồi?

Người đặt câu hỏi: Dạ, 5 tháng ạ.

Chúng ta nên hiểu biết về quy luật Nhân Quả. Nếu có Nhân, sẽ có Quả tương ứng.

Hiện tượng rung lắc liên quan đến yếu tố Sắc – hay là các yếu tố vật chất cấu tạo nên cơ thể. Và Sắc hay các yếu tố vật chất cấu tạo nên cơ thể đó lại là hiện tượng tự nhiên của Bản chất vô thường.

Trong tự nhiên, chúng ta thấy có Tĩnh sẽ có Động. Tĩnh hay Động, đều thể hiện Bản chất Vô thường.

Ta dính mắc vào sự chuyển động nên có sự chuyển động rung lắc như vậy.

Chúng ta có hiểu biết sai lầm về sự chuyển động. Ta hiểu sai rằng, đây là cơ thể của ta rung lắc. Nhưng trên thực tế, ta cần hiểu rõ 1 sự thật rằng, hiện tượng rung lắc chỉ là Bản chất vô thường của thân xác vật lý này mà thôi.

Không có ai đang rung lắc cả. Chỉ là một tiến trình tự nhiên – Bản chất vô thường của tự nhiên.

Bên cạnh đó, ta cần hiểu sự thật rằng không có gì thường hằng cả, không có ai thường hằng hiện diện, không có “cái tôi, cái ngã” đang rung lắc.

Nếu hiểu sai “tôi đang rung lắc, cơ thể tôi rung lắc” thì rung lắc sẽ tiếp tục xảy ra.

Bạn cần hiểu ra 1 sự thật rằng: Toàn bộ quá trình rung lắc trên cơ thể là hiện tượng tự nhiên, hiện tượng vô thường, Bản chất vô thường. Từng khoảnh khắc rung lắc đó cũng là vô thường.

Chúng ta nên áp dụng hiểu biết đúng đắn này, không chỉ trên Thân & Tâm, mà còn trên tất cả hoạt động hàng ngày của chúng ta.

Cái gì có Sinh thì có Diệt.

Cái gì có Khởi đầu sẽ có Kết thúc.

Nếu chúng ta có sự hiểu biết đúng như vậy, chúng ta sẽ không cần làm gì cả. Điều duy nhất cần làm là xả ly với hiểu biết đúng đắn mà thôi.

Chúng ta hiểu biết sai về rung lắc nên sự lung lắc vẫn còn tiếp tục diễn ra. Nếu ta hiểu đúng về rung lắc, hiện tượng rung lắc sẽ giảm dần.

Ta cần phải cố gắng hiểu biết đúng đắn, từng ngày từng ngày một, sẽ đến 1 ngày hiện tượng rung lắc trên không còn nữa.

Hiểu biết sai lầm sẽ dẫn đến hành động sai lầm. Và ngược lại. Hiểu biết đúng đắn sẽ đưa tới hành động đúng đắn.

Nên với trường hợp của bạn, tuy vấn đề xảy ra trên Thân, hãy chú trọng vào Tâm, vào hiểu biết đúng như tôi đã nói ở trên.

Người đóng góp: