Làm thế nào hướng dẫn người khác thực hành tránh xa sự tà dâm?

Tháng Năm 21, 2024
Thời gian đọc: 3 phút

Câu hỏi: Thưa Thiền sư, phần lớn người phương Tây đều không hiểu khi nghe về giới “tránh xa sự tà dâm”. Bởi họ lớn lên trong một nền văn hoá đã được dạy từ nhỏ rằng, tận hưởng cuộc sống (như quan hệ tình dục chẳng hạn) là điều tốt. Làm thế nào để có thể giải thích cho họ hiểu thưa Thiền sư?

Chắc chắn mọi việc bạn làm từ việc “hưởng thụ”, dù là hưởng thụ việc ăn, hưởng thụ việc ngủ, hưởng thụ việc yêu đương….đều sẽ có tác dụng phụ. Bởi tất cả sự “hưởng thụ” trên đều từ Vô minh & dính mắc mà ra.

Thay vì “hưởng thụ” tất cả những điều trên, bạn có thể hưởng thụ việc làm thiện Pháp. Hưởng thụ việc làm thiện Pháp thì không có tác dụng phụ xấu nào cả.

Hưởng thụ việc làm thiện Pháp trái ngược hoàn toàn với hưởng thụ thức ăn hay tình dục. Càng hưởng thụ thức ăn hay tình dục, chúng ta càng không bao giờ có thể thoát khỏi Vô minh & dính mắc. Chúng ta sẽ không có cơ hội biết được Sự thật. Thay vào đó, sự hưởng thụ này chỉ tiếp tục mang tới tham lam, sân hận & si mê mà thôi.

Ngược lại, nếu thay thế sự hưởng thụ này bằng sự hưởng thụ làm thiện Pháp, bạn sẽ có cơ hội để tiến gần hơn tới Sự thật.

Hành thiện chính là nhân Giác ngộ. Đây không phải là lý thuyết. Đây là Sự thật tuyệt đối. Nhưng chỉ khi nào bạn chịu thực hành bạn mới có thể hiểu. Nếu không thực hành, bạn không thể hiểu.

Bạn có thể mắc bệnh vì thói quen hưởng thụ đồ ăn hay tình dục. Nhưng sẽ không mắc bệnh từ việc hưởng thụ làm việc thiện.

Điều này chỉ đơn giản là quy luật tự nhiên. Là Nhân Quả.

Người đóng góp: