Tại vì vô minh, tất cả chúng ta đều hiểu lầm thân và tâm là của mình. Khi thực hành thiền, cần thả lỏng thân và tâm trong từng khoảnh khắc hiện tại. Thực hành thiền là để sửa chữa lỗi lầm cố hữu nơi tâm. Bất cứ điều gì chúng ta làm, chúng ta nên cố gắng thả lỏng thân và tâm. Đây mới là cách hiểu đúng về việc thực hành. Hầu hết các thiền sinh chấp nhận thực tập chú tâm trên hơi thở khi hành thiền, tuy nhiên thả lỏng thân và tâm trong mỗi khoảnh khắc hiện tại quan trọng hơn việc chú tâm nơi hơi thở. Thả lỏng thân tâm là thực hành xả ly khỏi chính cái hiểu sai và việc sử dụng chưa đúng cái ngã, hay sử dụng chưa đúng một cái gì đó hay ai đó.
Thực hành thiền và làm thiện pháp mà có dính mắc thì không phải là thực hành con đường trung đạo. Thực hành thiền và làm thiện pháp với xả ly mới là thực hành theo con đường trung đạo. Hầu hết mọi người trong xã hội có dính mắc mạnh mẽ vào một cái gì đó, người nào đó hay thời gian địa điểm. Do đó khi họ hành thiền và làm thiện pháp thì phải lưu tâm để thực hành xả ly. Nếu nói về chư tăng hay tu nữ hay cư sĩ, thì họ ít có dính mắc hơn nên khi thực hành thiền và làm thiện pháp, đối với họ không cần nhấn mạnh xả ly.
Việc thực hành chánh niệm và xả ly là để chỉ làm mà thôi, chỉ không làm mà thôi, chỉ sử dụng mà thôi, chỉ không sử dụng mà thôi, chỉ trải nghiệm mà thôi, chỉ không trải nghiệm mà thôi, đó chính là thực hành theo con đường trung đạo. Chỉ có duy nhất con đường trung đạo là không thể gắn mác là con đường này con đường kia, phương pháp này hay phương pháp kia, nơi chốn này hay nơi chốn kia, việc này hay việc kia. Vì có con đường này hay con đường kia, việc này hay việc kia là có dính mắc, và có dính mắc thì không phải con đường trung đạo nữa.
Hầu hết mọi người trong xã hội thì có nhiều tham lam và vô minh, họ muốn ăn nhiều ngủ nhiều làm nhiều, do đó khó thỏa mãn cho họ mỗi ngày một bữa ăn. Có thể họ muốn nhiều hơn, 2 bữa 3 bữa 4 bữa một ngày. Nhưng sự thật thì ăn một bữa cũng đủ, ăn rau không cũng đủ. Chỉ khi thực hành quý vị mới hiểu hơn về điều này. Ngủ 3 4 tiếng một ngày là đủ đối với hầu hết mọi người, nhưng hầu hết mọi người trong xã hội muốn ngủ nhiều hơn, đó là do vô minh và dính mắc. Thực hành thiền và làm tất cả các loại thiền pháp nhiều nhất có thể là đủ, không cần làm việc vì tiền. Tuy nhiên hầu hết mọi người trong xã hội cứ muốn làm việc vì tiền, mãi không dứt, mãi không thôi. Đối với tôi, tôi hành sự để tích lũy phước báu, chứ không phải vì tiền bạc. Và cũng nhờ phước báu đó, tôi đã cứu được rất nhiều chúng sinh hữu tình và phi hữu tình, cũng như sở hữu rất nhiều tài sản dành cho cả phật tử lẫn những người không phải phật tử. Bên cạnh đó, tôi cũng hỗ trợ cho rất nhiều người trẻ cũng như người già đến ở trung tâm Thabarwa của tôi để làm thiện pháp liên tục, mà không cần dùng tiền hay mời gọi. Về phía tôi, trách nhiệm của tôi là một người thầy và một người dẫn dắt trong việc làm thiện pháp. Còn quý hành giả phải nhận ra trách nhiệm của quý vị trong việc sống với nhau và làm thiện pháp trong các trung tâm Thabarwa.
– Ghi chép thời hướng dẫn hành thiền sáng 21/09/2023 của thiền sư Ottamathara