Lựa chọn người thạo việc hay lựa chọn giúp đỡ người khó khăn

Tháng Một 11, 2020
Thời gian đọc:

Câu hỏi: Kính thưa Thiền sư, xin Ngài cho con lời khuyên về tình huống của mình. Con cần thuê một người làm vườn và con đã ưng ý một thanh niên có gia cảnh khó khăn cũng là hàng xóm ở nhà kế cạnh. Con đã trao đổi công việc với anh ta như hợp đồng thuê mướn. Sau đó, con nhận thấy người này chưa đủ tay nghề làm việc. Hơn nữa, con lại gặp một người khác thành thạo hơn và yêu vườn tược. Hiện tại, con băn khoăn bởi vì con không muốn làm phiền lòng người đầu tiên và con muốn cũng giúp đỡ gia đình anh ta nữa. Mặc khác, con thật sự muốn chọn người có thể chăm sóc khu vườn tốt hơn. Theo Ngài, con nên làm gì?

Đây là một tình huống thông thường trong xã hội song không dễ dàng để tự xử lý. Vì vậy, tôi sử dụng hình thức Trung tâm Thiền để giải quyết tất cả vấn đề: không chỉ cho thiền tập mà còn trợ duyên, làm tình nguyện; qua đó, người tham gia có thể làm theo khả năng cũng như nhận hỗ trợ từ chúng tôi. Thực ra, chúng tôi mong muốn họ học hỏi về việc làm thiện pháp, cho nên, chúng tôi chào đón mọi người đến và cư trú tại Trung tâm Thiền. Chỉ khi thực hành đúng hay vận dụng theo con đường Trung Đạo mới có thể giải quyết được vấn đề này. Đó là điều duy nhất mà chúng ta có thể làm tốt nhất ngay trong khoảnh khắc hiện tại. Ngoài ra, chúng tôi hay chính quyền đều có nhiều vấn đề không thể tự đảm trách. Thế nên, tôi đã thành lập các Trung tâm cho các đối tượng vô gia cư, thiểu năng, bị bỏ rơi, khốn khó, cần tương trợ…; vì tôi không chối từ lời thỉnh cầu giúp đỡ nên tôi cố gắng hết mức nghĩa cử tương trợ này dưới hình thức nhóm thiện pháp. Thật là hữu dụng. Do đó, chúng tôi cứ lan tỏa cách thức này ở hầu hết những nơi đến mà Tăng đoàn có duyên lành. Bằng cách này, chúng tôi có cơ hội luân chuyển người-thụ-hưởng đến ngụ tại các điểm hỗ trợ. Sau một thời gian dài sinh sống, hoàn cảnh của họ sẽ chắc chắn thay đổi. Nếu không thể an cư ở đó, họ hoàn toàn có thể trở lại, ở và cùng làm tình nguyện với chúng tôi. Đây là cách mà tôi đang làm. Trong một gia đình, nếu có thành viên sẵn sàng đến làm tình nguyện viên tại Trung tâm Thabarwa thì cái hiểu sẽ sâu sắc hơn. Từ đó, gia quyến đều an ổn.

Nói về Trung tâm Thabaraw Thanlyin, chúng tôi đang làm điều tương tự. Nhiều người ở làng Pháp bảo cùng với các hộ gia đình xung quanh đang làm tình nguyện tại Trung tâm bởi lẽ họ không thể trang trải cho cuộc sống. Họ không là thợ lành nghề nhưng họ có thể giúp làm vệ sinh, hộ Tăng – sớt bát (mang vác vật phẩm) cho Tăng đoàn vào giờ đi khất thực; còn Trung tâm sẽ cung cấp nhu yếu phẩm và giúp giải quyết vấn đề cho họ; họ được tự do làm việc. Nói đơn giản là vậy. Tuy nhiên, không có gì là thường hằng. Tình thế sẽ tự xoay chuyển trong dài hạn. Giờ đây, điều cần thiết là chúng ta cố gắng làm nhiều thiện pháp hơn để đương đầu trước các hoàn cảnh như thế này. Hầu hết con người đều có vấn đề. Một số người đang ở trong các căn hộ thắt chặt an ninh trong khi những kẻ khác gặp hoạn nạn thì lại nương tựa vào chúng tôi. Dẫu, chi tiêu (cho bảo vệ khu ở) tốn kém song lựa chọn này chưa mang lại sự an toàn tối ưu cũng như để giải quyết vấn đề (về an ninh). Với tình huống trên, chúng ta nên giúp đỡ lẫn nhau nhiều nhất có thể bởi vì chúng ta là hàng xóm. Hiểu vậy, tôi sẽ cố gắng kham nhẫn và học hỏi điều bất thiện lẫn thiện lành từ họ. Nếu ngày càng có nhiều hoàn cảnh tương tự như gia đình anh ấy, chúng ta có thể xem xét lập ra một khu ở tình thương cho họ.

Người đóng góp: