Câu hỏi: Thưa Thiền sư, Ngài nghĩ gì về vong linh? Con thấy dường có vong âm đang ám con. Con không thể giữ tâm định và vọng tưởng về người thân xuất hiện trong lúc hành thiền. Điều đó có phải là ảo tưởng hay sự thật?
“Tất cả chúng sanh hữu tình và phi chúng sinh đều là Sự Thật Tâm Tạo. Vi-rút corona, thứ mà có thể tồn tại bên trong cơ thể của chúng sinh cũng là Sự Thật Tâm Tạo. Nhân và quả hay Bản Chất Vô Thường Luôn Mới là Sự Thật Gốc. Khái niệm về trí như con người thường hiểu, cũng chỉ là Sự Thật Tâm Tạo. Còn tâm thức mà chúng ta chưa hiểu về Bản Chất Vô Thường Luôn Mới, chính là Sự Thật Gốc. Vi-rút corona vẫn chưa lây nhiễm cho tất cả chúng sinh nhưng nó lại lây lan trong tâm những người này sang tâm của nhiều người khác. Vi-rút corona thật chưa lây lan cho bao nhiêu người, nhưng những tin tức và khái niệm về vi-rút đã đi vào trong tâm rất nhiều người trên toàn thế giới. Vấn đề vong linh thật ra cũng giống như vi-rút corona vậy. Những vong linh thật sự gây rắc rối cho bạn và người khác thì không nhiều, nhưng những tin đồn và ngộ nhận về vong linh, ma quỷ lại gây vấn đề trong tâm của nhiều người. Vì vậy, những vong linh hay ma quỷ thật sự thì không thành vấn đề; chỉ có tin đồn và ngộ nhận về vong linh, ma quỷ là gây nhiều vấn đề hơn. ”
Câu hỏi: Thưa Ngài, là một người mới bắt đầu, chúng con nên làm gì nếu cảm thấy đau ở trên thân trong lúc ngồi thiền? Chúng con nên thay đổi tư thế hay nên giữ nguyên tư thế ngồi? Con xin cảm ơn Ngài.
” Chúng ta là con người có trí thông minh, đó là lí do vì sao chúng ta nên học hỏi trong mọi lúc, chứ không thỏa mãn những điều kiện hiện tại của chúng ta. Chúng ta nên mở rộng tâm trí như cách mà chúng ta mở mắt. Chúng ta không nên dừng lại việc học hỏi. Chúng ta không nên nắm bắt ý tưởng rằng chúng ta thì trọn vẹn và hoàn hảo. Càng học hỏi một cách đúng đắn, chúng ta càng hiểu rằng chúng ta không biết gì cả, chúng ta không là gì cả. Nếu chúng ta học một cách sai lầm, chúng ta sẽ hiểu lầm rằng mình biết mọi thứ hay chúng ta là mọi thứ. Trong lúc hành thiền, việc không chịu đựng nỗi những cơn đau là tự nhiên. Nếu chúng ta nắm giữ cơn đau và không cố gắng chịu đựng chúng, chúng ta sẽ không bao giờ phát triển. Làm những gì chúng ta hiểu và những gì chúng ta có thể thì là truyền thống (hay thói quen của chúng ta). Bằng cách làm như thế, chúng ta sẽ không bao giờ trưởng thành và phát triển. Chúng ta cần vượt qua những giới hạn của chính mình. Điều đó có nghĩa là chúng ta cần cố gắng để làm những thứ mà chúng ta không thể làm, cố gắng chịu đựng những điều mà chúng ta không thể chịu đựng, cố gắng biết về những điều mà chúng ta chưa biết. Chúng ta cần đặt mục tiêu cao hơn và thực hành chăm chỉ hơn những gì chúng ta có thể. Chúng ta nên không ngừng nỗ lực chăm chỉ cho đến khi chúng ta bệnh và chết. Không có gì là thường hằng. Mọi hành động đều có mục đích. Hãy để nó tự thực hiện mục đích thực hành của chính nó, không cần phải cố dừng lại. Đây là quy tắc của thành công. ”
Câu hỏi: Kính thưa thiền sư, chúng con đang hành thiền theo truyền thống Bắc Tông. Chúng con rất hứng thú với những lời dạy của ngài mặc dù đây là lần đầu tiên biết đến ngài. Ngài có thể nói cho chúng con biết về những gì nên làm để học hỏi về phương pháp của ngài? Con xin cảm ơn ngài.
” Pháp và hành động thiện pháp là điều quan trọng nhất trong tất cả. Hầu hết mọi người trong xã hội thì không làm như thế, đó là lí do vì sao họ không nhận được những kết quả tốt đẹp; họ đang phải đối mặt với những vấn đề về giáo dục, việc làm để mưu sinh, chăm sóc sức khỏe, và cả với việc hành thiền và làm thiện pháp. Các bạn thì trẻ, khỏe mạnh và thông minh; các bạn có cơ hội để giúp những người đang cần đến. Bên cạnh đó, hầu hết các nhà sư, tu nữ và thiền sinh cũng có những khó khắn liên quan đến thức ăn, nơi ở, công việc và hành thiền. Đó là điều mà chúng ta đang cố gắng để giải quyết. Nếu chúng ta bận rộn với việc làm thiện pháp cho những người đang cần đến, chúng ta chắc chắn xả ly khỏi bản thân và những mong muốn của chính mình. Trung tâm Thabarwa thì dành cho tất cả những ai cần, đó là lí do vì sao chúng tôi luôn bận rộn trong việc giải quyết những vấn đề quan trọng nhất trong xã hội. Bằng cách này, chúng ta chắc chắn bận rộn trong suốt thời gian, từ đó chúng ta không có thời gian để nghĩ đến bản thân và mong muốn của chính mình. Điều này là làm thiện pháp không theo bất kỳ kỷ luật hay truyền thống nào; đó là làm thiện pháp cho những ai cần đến sự giúp đỡ ngay trong khoảnh khắc hiện tại. Có rất nhiều người đang cần được giúp, nhưng chúng ta cần giúp từng người một.”